Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคสร้างวินัยแก้ปัญหาเด็กอู้ในวัยประถม

Posted By Plook TCAS | 05 ม.ค. 67
350 Views

  Favorite

          เด็กอู้ เด็กขี้เกียจในวัยประถมนั้นอาจจะยังไม่จัดอยู่ในสภาวะผัดวันประกันพรุ่งจนขาดความรับผิดชอบอย่างแน่นอน แต่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองก็รู้สึกวิตกกังวลเหน็ดเหนื่อยเคี่ยวเข็ญกับการสอนลูกให้มีวินัยมีความรับผิดชอบ กลัวจะติดเป็นนิสัยเคยตัวสะสมเป็นปัญหาเรื้อรังไปเรื่อย ๆ จนเป็นผู้ใหญ่

          เด็กอู้ได้ให้พวกเขาอู้ไป แต่เราต้องขยันเตรียมเทคนิคที่ไม่ยากช่วยฝึกนิสัยให้เด็กขยันอู้กลายเป็นเด็กขยันมีวินัยมีความรับผิดชอบมาฝากคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองให้เหนื่อยน้อยลงเบาใจหมดกังวลกัน

 

1. หมั่นสังเกตทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูก

          คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองหลายท่านอาจเข้าใจผิดคิดว่า การอู้การขี้เกียจนั้นทำให้พวกเขาเป็นเด็กไม่ดีต้องดุด่าว่ากล่าวหรือลงโทษ ซึ่งไม่จริงเลยสภาวะของเด็กวัยประถมพวกเขากำลังปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  อยากรู้อยากเห็นหลายสิ่งแปลก ๆ ที่แตกต่างรู้สึกสนุกสนานอยู่ตลอดเวลา ใส่ใจแค่การเล่น การกิน การนอน เราต้องสังเกตพฤติกรรมของลูกให้ชัดเจนว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร แล้วจึงอธิบายแนะแนวทางที่เหมาะสมปรับพฤติกรรมให้พวกเขาอย่างค่อยเป็นค่อยไป

          การสังเกตการบันทึกพฤติกรรมหมั่นทำให้ต่อเนื่องเหมาะสม และไม่ควรปรับเปลี่ยนหักพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว เพราะจะกลายเป็นการบังคับกลายเป็นความกดดันความเครียดสะสมให้เกิดการต่อต้านได้ง่าย 

 

2. ให้พวกเขาเรียนรู้เข้าใจความสำคัญของเวลา

          แนะนำให้เด็ก ๆ เข้าใจถึงความสำคัญของเวลา การปล่อยปละละเลยไม่จัดการกับเวลาของตัวเองนั้นก่อให้เกิดผลเสียอย่างไรทำไมต้องมีการวางแผน กำหนดระยะเวลาในทุกเรื่องตั้งแต่ตอนนี้ จัดสรรเวลาในการเรียนการทำการบ้านเล่นสนุกสนานอย่างไรให้เหมาะสมในแต่ละชั่วโมงแต่ละวันเดือนปีกับช่วงวัยของตัวเอง

          ในเบื้องต้นพวกคุณอาจต้องคอยให้คำปรึกษาช่วยแนะแนวให้พวกเขาก่อนจะให้พวกเขาเริ่มจัดการกับตารางเวลาชีวิตด้วยตัวเอง ซึ่งตรงนี้เรายังช่วยเพิ่มทักษะฝึกให้เขาเรียนรู้เข้าใจกฎ กติกา ระเบียบ ตารางทำกิจกรรมที่บ้านและการเรียนที่โรงเรียนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย    

 

3. แนะแนวให้พวกเขาเรียนรู้ว่าจะเริ่มต้นทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างไร

          เด็กวัยนี้บางคนไม่อยากทำอะไรจริงจัง อิดออดโยเยไม่เอาไม่ทำ หาทางหนีหลีกเลี่ยงผัดวันหรือแอบไว้ทำทีหลัง ที่เป็นเช่นนี้อาจเนื่องจากความไม่รู้ไม่เข้าใจ สับสนระแวงหรือหวาดกลัวโดนดุโดนว่าหรือถูกลงโทษ
          คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมแนะนำให้เขาเข้าใจถูกต้อง ช่วยเริ่มต้นในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบ้านนอกเหนือจากการเรียนหนังสือ เริ่มจากงานง่าย ๆ อย่างทำความสะอาดดูแลร่างกาย เสื้อผ้าห้องนอนของตัวเอง แล้วแนะนำให้เขาเริ่มต้นมีส่วนช่วยเหลือคนในครอบครัว ช่วยทำอาหาร เก็บขยะ ดูแลสัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ฯลฯ  ฝึกให้พวกเขารู้จักขอคำแนะนำปรึกษาขอความช่วยเหลือจากคนที่เป็นผู้ใหญ่ในครอบครัวหรือคุณครูในสิ่งใหม่ ๆ ที่เขากำลังเรียนรู้เพื่อให้เริ่มต้นไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

 

4. ช่วยพวกเขาหาแรงจูงใจ กำจัดความเบื่อหน่าย

          แรงจูงใจในการทำสิ่งต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องสำคัญ เด็ก ๆ ในวัยนี้อาจมีสมาธิสั้น เบื่อง่ายกับกิจกรรมที่รู้สึกว่ายากหรือทำจนจำเจอย่างการไปเรียนหนังสือ  หน้าที่ของพวกเราต้องคอยส่งเสริมกระตุ้นให้เขามีแรงจูงใจช่วยหาแรงบันดาลใจ  หมั่นหากิจกรรมแปลกใหม่หรือหากจำเป็นต้องมีการหลอกล่อมีรางวัลตอบแทนบ้าง  พวกเขาจะมีแรงผลักดันตัวเองเกิดเป็นความกระตือรือร้นกระฉับกระเฉงทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อไปสู่เป้าหมายความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย

          นอกจากนั้นคอยช่วยพวกเขากำจัดสิ่งรบกวนจากภายนอก อย่างทำการบ้านอ่านหนังสือในห้องที่ห่างไกลจากทีวี เครื่องเล่นเกม โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ฯลฯ เพื่อให้เขามีสมาธิกับทำกิจกรรมใด ๆ ให้เสร็จเป็นเรื่อง ๆ ไป 

 

5. ให้พวกเขาเข้าใจคุณค่าของหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างมีวินัย

          คอยขยันอธิบายให้เขาเข้าใจว่าทุกงานกิจกรรมในบ้านหรือการเรียนในโรงเรียนนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตพวกเขาในวันข้างหน้า เข้าใจถึงการปฎิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบในแต่ละภารกิจที่ได้รับมอบหมายมาให้สำเร็จ  นิสัยชอบอู้ความเกียจคร้านนั้นส่งผลเสียอย่างไรกับอนาคต และอะไรคือความสุขในการทำสิ่งต่าง ๆ 

          เมื่อพวกเขาเห็นคุณค่าของการเรียนการทำงานของชีวิตตัวเขา พวกเขาจะเริ่มคิดได้อย่างมีเหตุผลในการกระตุ้นเตือนด้วยตัวเอง  ทำทุกอย่างโดยไม่อิดออดเพื่อไปสู่ความสำเร็จความสุขที่รอคอยอยู่  อาจต้องช่วยกระตุ้นให้เขาหมั่นทำตามเวลาจนชินเกิดเป็นวินัยกับตัวเอง ท่องให้ขึ้นใจว่า วินัยเกิดจากการปฎิบัติสม่ำเสมอและเป็นประจำ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจตรงจุดนี้ยอมอดทนใช้เวลาที่จะบ่มเพาะในนิสัยของเด็ก ๆ

 

          สุดท้ายย้ำให้ชัด ๆ ว่า “เด็กอู้ไม่ขยัน” ไม่ใช่ “เด็กขี้เกียจหรือเด็กไม่ดี” ยิ่งในวัยประถมแบบนี้อาจมีหย่อนไปบ้างตามพัฒนาการของเด็กแต่ละคน  หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องหมั่นคอยสังเกตคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาเป็นพี่เลี้ยงแนะแนวพวกเขาให้จัดสรรแบ่งเวลาจัดลำดับความสำคัญของชีวิตในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสม  การบ่มเพาะความขยันวินัยความรับผิดชอบให้เป็นนิสัย การเติบโตเป็นวัยรุ่นเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพในอนาคตอาจต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่พวกเราก็เหนื่อยน้อยลงอย่างแน่นอน

                              
อังสนา ทรัพย์สิน

ข้อมูลอ้างอิง

- แบบสอบถาม บทสัมภาษณ์คุณพ่อคุณแม่ ญาติ ผู้ปกครอง เด็กวัยประถม และคุณครูชั้นประถม
- https://www.momjunction.com/articles/effective-ways-to-deal-with-stubborn-kids_0076976/
- https://childmind.org/article/10-tips-for-parenting-your-pre-teen/
- https://kidshealth.org/en/parents/preteen.html
- https://www.ahaparenting.com/read/tweens-preteens

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow